Năm 2011: BIC đạt 100 tỷ đồng lợi nhuận

11:04 SA @ Thứ Năm - 12 Tháng Giêng, 2012
Hà Nội, ngày 12/1/2012 - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (mã CK: BIC) thông báo kết quả kinh doanh năm 2011.
BIC cho biết đã đạt kết quả kinh doanh khả quan trong năm đầu hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đại chúng trong bối cảnh môi trường kinh doanh có rất nhiều khó khăn. BIC đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2011, cụ thể:

- Tổng doanh thu đạt 1.064 tỷ đồng, vượt kế hoạch 1.000 tỷ đồng đề ra. Trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 688,014 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với năm 2010, giữ vững được thị phần và vị trí thứ 6 về quy mô. Doanh thu hoạt động đầu tư tài chính đạt 286,693 tỷ đồng, tăng 13,8% so với năm 2010 nhờ sáng tạo tận dụng cơ hội thị trường tài chính 2011.

- Về chỉ tiêu lợi nhuận, 2011 là năm đầu tiên BIC “cán mốc” 100 tỷ đồnglợi nhuận trước thuế, hoàn thành 100% kế hoạch lợi nhuận cả năm và tăng trưởng 217% so với năm 2010. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của BIC trong 6 năm hoạt động và là kết quả của sự nỗ lực thông qua hàng loạt các giải pháp đồng bộ như: tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động bảo hiểm, kiểm soát chi phí, cải tiến cơ chế quản lý kinh doanh…

- Các chỉ tiêu quy mô khác cũng tăng trưởng khả quan: Vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2011 đã đạt 750 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2010; Tổng quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt 292,386 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2010; Tỷ lệ ROE đạt 10,53%. Tổng tài sản của BIC tại thời điểm 31/12/2011 đạt 1.871,559 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do giảm các khoản ủy thác đầu tư nhưng vẫn tăng trưởng 16,11% so với năm 2010 nếu loại bỏ ảnh hưởng của nguồn ủy thác.

Mở rộng địa bàn khai thác

Năm 2011, với chiến lược tập trung cạnh tranh tại các vùng kinh tế trọng điểm, BIC đã thành lập mới 2 Công ty thành viên là BIC Bắc Bộ và BIC Sài Gòn, nâng số Công ty thành viên lên 21 Công ty và đã thành lập mới 17 Phòng Kinh doanh, nâng số Phòng Kinh doanh lên đến 91 Phòng, qua đó tăng khả năng khai thác và phục vụ khách hàng.

Song song với hoạt động trong nước, hai công ty tại Lào và Campuchia cũng có một năm hoạt động có kết quả tốt. Cả LVI, CVI đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh đề ra. Đặc biệt, LVI đã đạt doanh thu 4,467 triệu USD, tăng 200% so với năm 2010, chiếm 20% thị phần bảo hiểm Lào, lợi nhuận đạt 308.436 USD. CVI đã có thị phần trên 7% tại Campuchia và có lợi nhuận.

Phát triển sản phẩm, kênh phân phối mới

2011 là năm BIC ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới nhằm đa dạng danh mục sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Các sản phẩm mới như: Bảo hiểm tự nguyện xe máy, Bảo hiểm khách du lịch quốc tế, Bảo hiểm trọn gói cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, Bảo hiểm tiền và ATM, Bảo hiểm trách nhiệm Luật sư và Công chứng viên,… đã đưa BIC vào nhóm các công ty có “rổ” sản phẩm bảo hiểm phong phú nhất thị trường.

Cùng với việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, các kênh phân phối mới cũng được BIC chú trọng nghiên cứu và triển khai đồng bộ. Để tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận và được cung cấp dịch vụ bảo hiểm dễ dàng từ bất kỳ đâu và thời gian nào, BIC đã tiên phong triển khai kênh bán bảo hiểm trực tuyến tại website www.baohiemtructuyen.com.vn, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cá nhân qua mạng internet, trung bình mỗi ngày thu hút khoảng 500 lượt truy cập và đặt mua sản phẩm. Kênh Bancassuarance vẫn giữ vai trò là thế mạnh của BIC khi đạt tổng doanh thu 23,49 tỷ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch và tăng trưởng 50% so với 2010. Số lượng khách hàng BIC đang phục vụ qua kênh Bancassurance đã vượt 85.000 lượt người, tăng trưởng 41% so với năm 2010.

Về mặt dịch vụ khách hàng cũng có nhiều bước tiến mới. Ngoài các chương trình chăm sóc thể hiện sự tận tâm và chia sẻ của doanh nghiệp bảo hiểm, BIC đã thực hiện liên tục các chương trình đo lường sự hài lòng của khách hàng qua mạng để có cơ sở cải thiện các quy trình, thủ tục và phát huy các điểm mạnh để thỏa mãn khách hàng tốt hơn. Thông qua nỗ lực chăm sóc khách hàng, hình ảnh BIC ngày càng chuyên nghiệp, khẳng định thông điệp sự hài lòng của khách hàng luôn là mục tiêu mà BIC hướng tới.

Một năm vượt khó và hướng tới 2012

Nhìn lại năm 2011, Ông Phạm Quang Tùng - Chủ tịch HĐQT BIC cho biết: “Năm 2011 là năm có rất nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khi kinh tế vĩ mô có nhiều bất ổn, là năm rất áp lực đối với BIC khi phải công khai, minh bạch, đáp ứng chuẩn mực quản trị của công ty niêm yết. Tuy nhiên, BIC đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu do Đại hội đồng cổ đông đặt ra. Kết quả này có được là sự nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng của toàn bộ thành viên BIC và sự ủng hộ của các cổ đông và khách hàng. Với kết quả đạt được năm 2011, BIC tự tin cho bước phát triển bền vững các năm tiếp theo.”

Trong bối cảnh được dự báo còn nhiều khó khăn, bám sát định hướng của kế hoạch kinh doanh 5 năm 2011 – 2015 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, với định hướng xây dựng BIC trở thành thương hiệu bảo hiểm uy tín, hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững trên cơ sở hài hòa lợi ích của Khách hàng – Cổ đông – Nhân viên, năm 2012 BIC sẽ thực hiện tái cấu trúc toàn diện hoạt động và tự tin đặt mục tiêu: Tổng doanh thu tăng trưởng tối thiểu 23%, trong đó doanh thu phí bảo hiểm tăng tối thiểu 25%; Lợi nhuận trước thuế tối thiểu 106 tỷ đồng; Tỷ lệ ROE đạt 11,6%; Chia cổ tức tối thiểu 10%./.