Sẽ lập công ty bảo đảm giá năng lượng đầu tiên tại VN

12:00 CH @ Thứ Ba - 13 Tháng Năm, 2008

Lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc thành lập Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Năng lượng BIDV (BEST) đã diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội giữa Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) và Công ty Ginga Vietnam Holdings Pte. Ltd . Đây sẽ là công ty bảo đảm giá năng lượng đầu tiên tại Việt Nam.

BEST sẽ có vốn điều lệ ban đầu 1 triệu USD, trong đó BIC đóng góp 51% và Ginga Vietnam Holdings Pte. Ltd góp 49%. Sau năm hoạt động đầu tiên, dự kiến vốn của liên doanh sẽ tăng lên tối thiểu 2 triệu USD.

BEST được thành lập nhằm cung cấp các dịch vụ tài chính hàng hóa hiện đại, theo thông lệ quốc tế, quản lý rủi ro về giá sản phẩm trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu nói riêng và các sản phẩm năng lượng nói chung tại Việt Nam; Cung cấp các dịch vụ, công cụ hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng trong lĩnh vực quản lý/phòng ngừa rủi ro về giá xăng dầu và các sản phẩm năng lượng nói chung tại Việt Nam nhưng không hạn chế các sản phẩm như than, nhiên liệu sinh học, các sản phẩm hóa dầu, khí thải và đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng trong kinh doanh năng lượng.

Ông Phạm Quang Tùng, Giám đốc BIC cho biết, trong bối cảnh Chính phủ đang chuẩn bị dỡ bỏ chính sách trợ giá đối với các mặt hàng xăng dầu đã mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam chủ động quyết định hoạt động kinh doanh của mình, nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn khi phải tự đối mặt với những biến động bất thường của giá xăng dầu trên thị trường quốc tế. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp phải tự tìm những giải pháp phòng ngừa rủi ro. Nếu như không có các biện pháp quản lý rủi ro trong khi phải nhập khẩu xăng dầu thả nổi theo thông lệ quốc tế và giá bán trong nước không được bù lỗ thì sự thiệt hại của các doanh nghiệp là rất đáng kể.

Nhận thức được cơ hội và thách thức trong lĩnh vực kinh doanh này, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và BIC đã nghiên cứu, tìm kiếm các đối tác nước ngoài để hợp tác trong lĩnh vực tuy khá phổ biển trên thế giới, nhưng còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Đối tác nước ngoài tham gia liên doanh là Ginga Vietnam Holdings Pte. Ltd, là một pháp nhân của Singapore, được thành lập bởi Ginga Petroleum Singapore và Mabanaft.

Ginga Petroleum Singapore hiện là một trong những nhà môi giới lớn nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong lĩnh vực năng lượng. Công ty là thành viên môi giới OTC của sàn giao dịch Singapore (SGX). Năm 2006, Ginga Petroleum Singapore đứng đầu trong bảng xếp hạng các nhà môi giới OTC khu vực Châu Á cho các sản phẩm dầu mỏ, sản phẩm hoá dầu, than.

Mabanaft là một thành viên của Tập đoàn MARQUARD&BAHLS, một trong những tập đoàn hàng đầu tại Đức có trên 60 năm kinh nghiệm trong hoạt kinh doanh và cung cấp các giải pháp phòng ngừa rủi ro biến động giá xăng dầu; đứng thứ 2 trên thế giới về các dịch vụ kho bãi xăng dầuchuyên kinh doanh dịch vụ năng lượng và quản lý rủi ro.

Ông Niimura, Giám đốc điều hành của Ginga Petrolium Singapore cho biết chúng tôi tin tưởng rằng với kinh nghiệm và tiềm lực kinh tế của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại thị trường Việt Nam và của Ginga Petrolium tại thị trường khu vực, cộng với kinh nghiệm và mối quan hệ của Mabanaf tại thị trường xăng dầu và năng lượng thế giới, hợp tác của chúng ta chắc chắn sẽ có tương lai rất khả quan.

Đây là một sản phẩm tài chính phái sinh cao cấp, là hoạt động kinh doanh rủi ro (bảo hiểm/bảo đảm về giá năng lượng), rất tương đồng với hoạt động chính của BIC hiện tại. BIC sẽ là đại diện cho hệ thống BIDV tham gia trực tiếp góp vốn thành lập BEST bởi cả BIDV và BIC đều nhận ra đây là cơ hội rất lớn của các Bên nhằm mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, tiếp cận được các sản phẩm, dịch vụ tài chính cao cấp và phòng ngừa những biến động, rủi ro về giá năng lượng theo thông lệ quốc tế.

Ngay sau Lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc, các Bên sẽ hoàn thành mọi thủ tục để tới tháng 6 năm nay sẽ ký kết Hợp đồng liên doanh chính thức. Các thủ tục cần thiết sẽ được nhanh chóng xúc tiến để đến cuối tháng 7/2008, BEST sẽ có giấy phép hoạt động và dự kiến đến tháng 8/2008 sẽ đi vào hoạt động.