BIDV và BIC: Ngân hàng sát cánh cùng Bảo hiểm

12:00 CH @ Thứ Hai - 25 Tháng Hai, 2008

Không thể có BIC ngày hôm nay với những thành tựu vượt bậc trong năm 2007, nếu thiếu đi sự hỗ trợ, ủng hộ rất lớn từ phía Ban lãnh đạo, các chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam”, lời phát biểu đầu tiên của ông Phạm Quang Tùng, Giám đốc Công ty Bảo hiểm BIDV trong Hội nghị triển khai KHKD 2008 của BIC, đã phần nào thể hiện được sự gắn kết ngày càng mật thiết, hữu cơ giữa hoạt động ngân hàng và bảo hiểm của BIDV.

Năm Tăng tốc - 2007 của BIC đã trôi qua với những thành tựu đáng tự hào cả về kết quả kinh doanh, phát triển nguồn lực và mạng lưới. Tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 163,3tỷ đồng, tăng 332% so với cả năm 2006, đạt 111% kế hoạch giao, đưa BIC chính thức lọt vào top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam (năm 2006 BIC đứng thứ 17).

Với việc mở thêm 3 Chi nhánh mới và 30 Phòng Kinh doanh khu vực, đưa tổng số chi nhánh Công ty lên 12 , BIC hiện đã có mặt trên 40 tỉnh thành trong cả nước, hiện thực hóa cam kết của Công ty nhằm mang lại cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm thuận tiện và nhanh chóng nhất.

Đến hết năm 2007, tổng số cán bộ của BIC đạt 281 người, tăng 163 người (238%) so với thời điểm 31/12/2006. Đa số đều còn trẻ, được đào tạo bài bản, là nền tảng phát triển rất tốt cho Công ty về lâu dài. Công ty cũng đã tuyển dụng, đào tạo trên 1.000 đại lý bảo hiểm, bước đầu xây dựng mạng lưới đại lý ổn định và hiệu quả.

Năm 2007 cũng chứng kiến sự thành công bước đầu của chương trình bảo hiểm Bancassurance (bảo hiểm liên kết với ngân hàng) như sản phẩm BIC-Bảo An, BIC-Bình An với ngân hàng mẹ BIDV và Ngân hàng Liên doanh Việt – Nga (VRB). Đây được coi là bước khởi đầu ấn tượng của BIC trong chiến lược phát triển các sản phẩm bảo hiểm gắn liền với hoạt động tài chính ngân hàng, phản ánh định hướng phát triển mang tính chiến lược của BIC về kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm.

Đánh giá cao về những kết quả này, ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV nhận định, hai năm hoạt động và phát triển của BIC so với truyền thống của BIDV còn quá ngắn, cộng với với những khó khăn, thách thức ngay từ những ngày đầu chuyển giao hoạt động từ liên doanh nhưng BIC đã từng bước củng cố - tăng tốc để phát triển vượt trội, vươn lên mạnh mẽ trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Sau 2 năm đi vào hoạt động chính thức, BIC đã khẳng định sự đúng đắn và tầm nhìn chiến lược của Ban lãnh đạo cũng như khẳng định vững chắc sự tin tưởng, đặt trọng yếu hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong hoạt động của Ngân hàng.

Chủ tịch HĐQT cũng đã nhấn mạnh, Ban lãnh đạo BIDV luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo đặc biệt cho hoạt động bảo hiểm từ việc tháo gỡ các cơ chế, chính sách, ban hành đồng bộ các chỉ thị, văn bản đến hỗ trợ về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc đã có tác dụng cộng hưởng về tinh thần, tiếp thêm niềm tin cho toàn bộ cán bộ CNVC của BIC nỗ lực hết mình để đạt được những thành quả đáp ứng được sự kỳ vọng của Ban lãnh đạo

Dấu ấn rõ nét của BIDV trong các thành công đã đạt được của BIC được Hội nghị đánh giá rất cao, đặc biệt là kết quả tăng tốc về khai thác bảo hiểm sau Hội nghị Bảo hiểm toàn hệ thống diễn ra vào tháng 6/20007 tại Nha Trang. Với nhận thức mới, cơ chế mới, toàn ngành đã nỗ lực hết sức để khai thác được tiềm năng bảo hiểm to lớn của hệ thống. Theo số liệu thống kê của BIC, tổng giá trị phí bảo hiểm khai thác qua các chi nhánh BIDV trong năm 2007 đạt khoảng 126 tỷđ, tương đương 130% KHKD BIDV giao, đóng góp khoảng 65% doanh thu phí bảo hiểm ghi nhận vào năm tài chính 2007 của BIC.Hoạt động Bancasurance (phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh ngân hàng) đã bước đầu khẳng định hiệu quả với sự thành công bước đầu của sản phẩm BIC Bảo An, bảo hiểm con người đối với khách hàng gửi tiền và là tiền đề để BIC triển khai các sản phẩm tiếp theo như BIC Bình An (đối với khách hàng vay vốn) và BIC Bảo Phú (đối với khách hàng vay mua ôtô) trong Quý 1/2008.

Mối quan hệ cùng có lợi “win- win relationship”trong hoạt động khai thác bảo hiểm, cũng như nhận thức chuyển biến tích cực về bảo hiểm của toàn hệ thống BIDV đã là những yếu tố then chốt để gắn kết hoạt động của các Chi nhánh, các đơn vị thành viên của BIDV với BIC. Bà Bùi Thị Kim Sen – Phó Giám đốc BIDV Bình Định cho biết, bảo hiểm đã được coi mộttrong các hoạt động chính và mang lại cơ cấu doanh thu bên cạnh hoạt động ngân hàng truyền thống của Chi nhánh là yếu tố then chốt để BIDV Bình Định hoàn thành vượt mức chỉ tiêu khai thác bảo hiểm trong năm 2007.

Ông Bùi Văn Khen – Giám đốc Công ty Cho thuê Tài chính (BLC1) thì cho rằng, bảo hiểm được nhận thức là một công cụ quản trị rủi ro cần thiết cho hoạt động của Leasing. Vì vậy, sự hợp tác giữa BIC và Leasing là “rất cần thiết” và sẽ ngày càng phát triển. Ông Khen cũng tiết lộ, mặc dù doanh số phí bảo hiểm khai thác cho BIC qua BLC1 năm 2007 đạt rất lớn nhưng số tiền BIC bồi thường cho BLC1 đã gấp 10 lần. Đây là minh chứng cụ thể nhất về hiệu quả, sự cần thiết phải tham gia bảo hiểm.

Với nhận thức sâu sắc về điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội phát triển, BIC xác định phương châm hoạt động năm 2008 sẽ là năm Khẳng định. BIC mong muốn khẳng định mình về: Thương hiệu; Vị trí trong hệ thống BIDV; Vị thế trong thị trường bảo hiểm Việt nam.

Những mục tiêu chính cũng được đặt ra như tiếp tục mở rộng mạnh quy mô hoạt động. Đẩy mạnh hoạt động đầu tư tài chính hiệu quả để bù đắp cho hoạt động khai thác bảo hiểm trực tiếp và chi trả bồi thường; Tập trung phát triển mạng lưới, đảm bảo cuối năm 2008 có đại diện kinh doanh tại tất cả các tỉnh thành trong toàn quốc. Đào tạo đội ngũ đại lý có kỹ năng và có thể sống được bằng nghề bảo hiểm;Không ngừng tận dụng nguồn khách hàng từ BIDV. Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng của BIDV và khách hàng tiềm năng;Triển khai nhanh và mạnh chương trình Bancassurance với BIDV và các ngân hàng đối tác, xác định đây sẽ là kênh bán lẻ chủ yếu của BIC, tạo sự khác biệt so với các công ty bảo hiểm khác; Chuyển đổi thành mô hình Tổng công ty bảo hiểm cùng với kế hoạch chuyển đổi BIDV thành Tập đoàn Tài chính Ngân hàng. Thành lập thêm các công ty trực thuộc và liên doanh như: BIC Invest, BIC Tech, Công ty Dịch vụ Bảo hiểm, Liên doanh Bảo hiểm Lào - Việt ; Chú trọng cải thiện chất lượng dịch vụ, đổi mới chính sách khách hàng. Coi đây là công cụ cạnh tranh mang tính chiến lược dài hạn. Tăng cường hệ thống mạng lưới giám định bồi thường trên toàn quốc, kiểm soát thời gian giải quyết khiếu nại và chi trả bồi thường cho khách hàng nhằm thực hiện cam kết, thương hiệu và uy tín của BIC; Đầu tư mạnh mẽ, đột phá vào công nghệ thông tin, phát triển sản phẩm mới, tập trung cho công tác phát triển thương hiệu...