Cổ phiếu BIC chính thức chào sàn

08:45 SA @ Thứ Tư - 07 Tháng Chín, 2011
T.p Hồ Chí Minh, ngày 6/9/2011– Hôm nay là ngày giao dịch chính thức đầu tiên của cổ phiếu Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Mã CK: BIC) trên sàn GDCK thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với giá tham chiếu là 11.500 đồng/cổ phiếu. BIC là cổ phiếu bảo hiểm thứ 8 được giao dịch trên sàn chứng khoán tập trung.
Đến dự buổi lễ trao quyết định niêm yết và chào mừng ngày giao dịch đầu tiêu của cổ phiếu BIC có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính, HOSE, các đồng chí lãnh đạo BIDV, BIC và nhiều phóng viên từ các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

BIC ra đời thông qua việc BIDV mua lại phần vốn góp của Tập đoàn Bảo hiểm Quốc tế QBE (Australia) trong Liên doanh Bảo hiểm Việt Úc (là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, được thành lập và hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999) và chính thức đi vào hoạt động với tên gọi mới (BIC) kể từ ngày 01/01/2006. BIC đã cổ phần hóa và chuyển đổi mô hình hoạt động sang Tổng Công ty Cổ phần từ ngày 1/10/2010 với vốn điều lệ 660 tỷ đồng.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, từ năm 2008 đến nay, BIC luôn là 1 trong 6 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thị phần dẫn đầu thị trường về doanh thu phí bảo hiểm gốc. Trong giai đoạn 2006 – 2010, BIC luôn là một trong các doanh nghiệp bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường với doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng bình quân 83%/năm (mức bình quân toàn ngành giai đoạn này là 25%/năm). Quy mô hoạt động của BIC liên tục mở rộng trong 5 năm qua: tổng tài sản tăng trung bình 68%/năm, quỹ dự phòng nghiệp vụ tăng 59%/năm, tổng số Công ty thành viên và Phòng Kinh doanh ở thời điểm 31/8/2011 là 21 Công ty và 87 Phòng Kinh doanh, phủ kín hoạt động tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước.

Là đơn vị thành viên của một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam là BIDV, BIC có lợi thế đặc biệt trong việc phát triển kênh phân phối và nguồn khách hàng, phát triển các sản phẩm tích hợp, bán chéo qua hệ thống ngân hàng. Hiện nay, BIC đứng đầu về thị phần, mạng lưới, số lượng khách hàng, số lượng ngân hàng đối tác trong phân khúc Bancassurance. BIC cũng là doanh nghiệp tiên phong phát triển kênh phối trực tuyến thông qua hơn 1.000 máy ATM của BIDV, đang sở hữu website bán bảo hiểm online www.baohiemtructuyen.com.vn, thanh toán qua ví điện tử VnMart…

BIC là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên và duy nhất của Việt Nam có mạng lưới hoạt động tại 3 nước Đông Dương với việc thành lập Liên doanh Bảo hiểm Việt Lào (LVI) tại Lào năm 2008 và Công ty Bảo hiểm Cambodia Việt Nam (CVI) tại Campuchia năm 2009. Hai Công ty này cũng đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và dần khẳng định ví trị tại thị trường hải ngoại với tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2011 dự kiến đạt 5 triệu USD.

Với phương châm hoạt động là để Khách hàng luôn “An tâm tài chính, vững bước vươn xa”, BIC đã nghiên cứu và phát triển hơn 100 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, phục vụ nhu cầu của hơn 200.000 khách hàng, trong đó có 122.000 khách hàng cá nhân và 78.000 khách hàng doanh nghiệp. Nhóm sản phẩm bảo hiểm Tài sản kỹ thuật và bảo hiểm Thân tàu của BIC luôn có thị phần đứng thứ 5 thị trường. Bên cạnh nỗ lực đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, BIC đã không ngừng kết nối và hợp tác với các nhà tái bảo hiểm hàng đầu thế giới như: CCR (Pháp), Swiss Re (Thụy Sĩ), Sompo (Nhật Bản), ACR (Hàn Quốc), QBE (Úc), Chartis (Mỹ), Best Re, Malaysian Re, và các nhà môi giới bảo hiểm hàng đầu thế giới như Marsh (Mỹ), Gras Savoye Willis (Anh), AON (Mỹ), Jardine Lloyd Thompson (Anh).

Ghi nhận những nỗ lực của BIC trong hơn 5 năm hoạt động, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen công nhận đóng góp của BIC trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ CNXH. Liên tục 2 năm 2009 và 2010, BIC đều nhận được Bằng khen của Bộ Tài chính vì những đóng góp trong xây dựng và phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam. BIC cũng đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín từ các tổ chức trong và ngoài nước trong hơn 5 năm hoạt động như: Giải Sao Vàng Đất Việt Top 100 năm 2010, Giải Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2008, Nhãn hiệu bảo hiểm phi nhân thọ được yêu thích nhất năm 2010, 1 trong 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất năm 2010, Sản phẩm dịch vụ được yêu thích nhất năm 2008…

Sau khi cổ phần hóa, BIC đã và đang tập trung vào các yếu tố để phát triển bền vững gồm: thiết lập mô hình quản trị theo thông lệ quốc tế; quản lý kinh doanh theo các dòng sản phẩm, kênh phân phối, nhóm khách hàng; chú trọng công tác quản lý rủi ro, xây dựng nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; xây dựng chiến lược đầu tư linh hoạt, an toàn và bền vững… BIC đã chứng tỏ hoạt động hiệu quả và tăng trưởng bền vững ngay cả khi nền kinh tế khó khăn trong năm 2010 và đặc biệt là nửa năm đầu 2011. 06 tháng đầu năm 2011, kết quả kinh doanh của BIC tương đối khả quan và tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2010. Tổng doanh thu đạt 498,136 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ. Đặc biệt, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 338,715 tỷ đồng, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ năm 2010, là mức tăng trưởng khá cao so với mức tăng bình quân 22% của toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Tổng lợi nhuận trước thuế sau soát xét của kiểm toán đạt 45,531 tỷ đồng, đạt 45,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2011, tăng 51% so với cùng kỳ 2010. Mặc dù nền kinh tế cuối năm được dự đoán vẫn còn có nhiều khó khăn, BIC vẫn tự tin giữ nguyên kế hoạch kinh doanh cả năm 2011 với tổng doanh thu đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm đạt 716 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế đạt tối thiểu 100 tỷ đồng.

Phát biểu nhân dịp cổ phiếu BIC chào sàn, ông Phạm Quang Tùng, Chủ tịch HĐQT BIC cho biết: “Với việc niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE, chúng tôi hy vọng mang thêm một sự lựa chọn hiệu quả cho các nhà đầu tư. BIC cam kết sẽ luôn cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch, kịp thời về tình hình tài chính, kết quả kinh doanh và các mặt hoạt động cho các nhà đầu tư. Thị trường bảo hiểm vẫn phát triển bền vững trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn trong thời gian qua, đủ để thấy tiềm năng và thế mạnh của lĩnh vực này. BIC mong các nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn về cổ phiếu bảo hiểm và ủng hộ sự phát triển của thị trường bảo hiểm hơn nữa. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, BIC nói riêng và thị trường bảo hiểm nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong các năm tới.”

Định hướng tới năm 2015, BIC phấn đấu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu về khả năng sinh lời và là thương hiệu bảo hiểm được khách hàng ưa thích nhất. Tổng tài sản giai đoạn từ 2011 - 2015 tăng bình quân 10%/năm, doanh thu phí bảo hiểm tăng trung bình 30%/năm, lợi nhuận sau thuế tăng 15%/năm và ROE đến năm 2015 sẽ đạt 17%.

Hình ảnh tại Lễ chào sàn:


Tổng Giám đốc HOSE - TS. Trần Đắc Sinh trao quyết định niêm yết chính thức cho Chủ tịch HĐQT BIC


Tổng Giám đốc HOSE trao quà lưu niệm nhân dịp chào sàn cho Chủ tịch HĐQT BIC


Chủ tịch HĐQT BIC trao quà lưu niệm nhân dịp chào sàn cho Tổng Giám đốc HOSE


Cổ phiếu BIC chính thức giao dịch phiên đầu tiên vào ngày 6.9.2011